Trong bài viết này, mình sẽ cung cấp cho anh em dự án Dotmoovs. Đây là dự án thuộc trend “move to earn”. Hi vọng bài viết sẽ giúp cho anh em có thêm thông tin để đánh giá trước khi quyết định đầu tư.
Ý tưởng của Dotmoovs
Trong ngành thể thao, cạnh tranh là một động lực thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao các kỹ năng. Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ thể thao vẫn còn hạn chế dù người tham gia là các vận động viên tài năng hay đã có thời gian tập luyện rất nhiều. Hiện nay, việc chơi thể thao chủ yếu gắn liền với đầu tư kiếm tiền hơn là kiếm tiền nhờ vào thành tích của mỗi cá nhân. Tham gia thể thao chuyên nghiệp đòi hỏi các vận động viên cần phải được đào tạo, mua thiết bị tập luyện, thuê địa điểm, chi phí đi lại…Đó là một con đường dài và tốn kém của thể thao bền vững dành cho các vận động viên chuyên nghiệp, nghiệp dư.
Để giải quyết được vấn đề làm thế nào để kiếm tiền từ thể thao, dotmoovs đã phân tích về những thách thức hạn chế về cạnh tranh. Điều đầu tiên là rào cản về địa lý và vật lý. Câu hỏi đặt ra là:
Làm thế nào để hai vận động viên tự do bóng đá có thể cạnh tranh với nhau? Điều gì sẽ xảy ra nếu họ đang chơi ở những nơi khác nhau trên thế giới? Làm thế nào để hai vũ công có thể thách thức nhau và biết ai biểu diễn tốt hơn? Ngoài ra, với sự tách biệt thể chất, làm thế nào để có thể đánh giá kỹ năng của đối thủ một cách chính xác và đầy đủ?
Các phương pháp hiện tại để đo hiệu suất của người chơi dựa trên các phương pháp đã lỗi thời hoặc đơn giản là không tồn tại. Không có cách đơn giản, toàn cầu nào để theo dõi kỹ năng của người chơi một cách khách quan trong nhiều trò chơi.
Điều này đòi hỏi cần phải có các thuật toán về thị giác máy tính, công cụ trọng tài minh bạch… Do đó Dotmoovs được thiết kế dựa trên các hạn chế nói trên đó là – giới hạn về thể chất và địa lý, đánh giá kỹ năng và cuối cùng là kiếm tiền.
Tầm nhìn của dự án là xây dựng một nền tảng thể thao mạnh mẽ, nơi mọi người có thể thách thức bạn bè hoặc bất kỳ người chơi có kỹ năng tương tự nào khác trên Thế giới để thử thách trong môn thể thao yêu thích.
Dotmoov là gì?
Dotmoov là nền tảng đối thủ cạnh tranh ngang hàng dựa trên nền tảng di động. Dự án xây dựng dựa trên blockchain và sử dụng trí tuệ nhân tạo hiện đại để phân tích các video clip về các game thủ điều hành các vấn đề về hoạt động thể thao.
Bằng cách này, người dùng có thể cạnh tranh (thách thức) với các game thủ khác trên thế giới chỉ bằng cách sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các kỹ năng của môn thể thao đó. Dotmoov sẽ thực hiện phần còn lại với các trọng tài được hỗ trợ bởi AI để đánh giá hiệu quả của họ bằng cách đưa ra quyết định cuối cùng về người chiến thắng.
Đặc điểm của Dotmoovs
Với mục tiêu mong muốn mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể cạnh tranh trong một môi trường không bị ràng buộc về giá trị tiền tệ, nơi một khoản phí USD nhỏ có thể biến thành một rào cản đáng kể và nặng nề cần phải vượt qua bằng một loại tiền tệ khác. Cách dân chủ hóa quyền truy cập là tạo cho mọi người một sân chơi bình đẳng.
Khai thác thể thao
- Các vận động viên có thể thu thập $ MOOV và NFT chỉ bằng cách tham gia vào các thử thách trên nền tảng, tăng vị trí xếp hạng của họ hoặc hoàn thành các mốc.
- Bằng cách staking $ MOOV hoặc cung cấp tính thanh khoản, các vận động viên có thể mở khóa phần thưởng $ MOOV được thu thập dựa trên hoạt động của họ trong nền tảng.
Hiện nay trên dự án đang giới thiệu 2 mô hình thể thao là Bóng đá Freestyle và Dance. Cụ thể như sau:
Bóng đá Freestyle
- Người chơi có thể xem cách tâng bóng của những người giỏi nhất sau đó sẽ tham gia cạnh tranh với những người khác. Dotmoovs sẽ quay lại hình ảnh trong suốt quá trình người chơi sử dụng chân trái, chân phải, đầu gối…để tính điểm số. Để đạt được điểm số cao yêu cầu người chơi phải có nhiều kỹ năng và phải tập luyện rất nhiều.
- Ngoài ra, Dotmoovs còn tạo ra những thử thách với các cầu thủ bóng đá. Người chơi có thể tham gia bằng cách trả phí bằng token $MOOV. Dự án sẽ kết nối với các cầu thủ nổi tiếng để tạo động lực hấp dẫn người chơi và các fan hâm mộ tham gia. Hiện nay, đã có một số thử thách được tạo ra trên app và Dotmoovs chi trả token $MOOV cho các cầu thủ tham gia. Nổi bật có Ricardo Quaresma – cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha chơi ở vị trí tiền vệ cánh, Quaresma đã giành được 80 lần khoác áo và chơi ở ba giải vô địch Châu Âu bao gồm chiến thắng Euro 2016.
Dance
Đây là một tính năng khá hay giúp người chơi đốt cháy calo và cũng thú vị với một số người yêu thích Dance, họ có thể thông qua đây để gặp gỡ, rèn luyện, thử thách với những Dance khác để có thể trao đổi, trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn, ngoài ra còn được phần thưởng gồm token MOOV và cả vật phậm NFT khi hoàn thành thử thách nữa. Tuy nhiên tính năng này đang được phát triển và dự kiến sẽ có trên app Dotmoovs vào 29 tháng 4 năm 2022
Cho phép truy cập
- Cho phép các vận động viên nám giữ $MOOV truy cập vào các Giải đấu, Giải đấu, tiền đặt cược cao, phí thấp hơn và các cơ hội dành riêng NFT.
- Cho phép các câu lạc bộ, thương hiệu và nhà tổ chức sự kiện trực tiếp chuyển sang kỹ thuật số hoàn toàn và tổ chức các sự kiện trực tiếp toàn cầu. Bằng cách staking $ MOOV, mọi cộng đồng có thể bắt đầu tổ chức các sự kiện, tùy chỉnh các thử thách, giải thưởng và phí của họ.
Dotmoovs Marketplace
- Tại Marketplace người chơi giao dịch mua bán các NFT vật phẩm hay những dụng cụ thể thao gồm bóng, giày,… với những người chơi khác trên toàn cầu. Người chơi sẽ phải sử dụng token MOOV để thanh toán chi trả hầu hết cho các vật phẩm và tính năng trên sàn Marketplace này.
- Bên cạch đó, người chơi có thể mua – bán và thuê – cho thuê các NFT có sẵn. Khi mua, người chơi có thể mua ngay hoặc sử dụng phương thức “Auction” theo hình thức đấu gia mà họ muốn với bất kỳ NFT nào có sẵn.
- Sau khi có NFT của riêng mình, người chơi có thể quyết định cho người chơi khác thuê bằng cách đưa nó vào mục Renting trên Marketplace.
- Điều này có nghĩa là những người chơi không muốn bỏ vốn hoặc tốn thêm tiền để mua NFT, thì họ chỉ cần chọn một trong những NFT có sẵn để thuê và bắt đầu tham gia các thử thách trên Dotmoovs.
Mô hình kinh tế học của Dotmoovs
Người dùng sẽ có thể sử dụng $ MOOVs để:
1. Mua NFT:
Với NFT, người dùng có thể:
- Chơi các thử thách và kiếm $ MOOV nếu anh ấy thắng các thử thách
- Cho người khác thuê NFT và kiếm $ MOOV nếu người khác giành chiến thắng trong các thử thách bằng cách sử dụng NFT đã thuê
2. Đầu tư vào chế độ thử thách
Bằng cách đầu tư vào chế độ thử thách, người dùng có thể:
- Kiếm $ MOOV bằng cách chiến thắng các thử thách 1 chọi 1
- Kiếm $ MOOV bằng cách chiến thắng các Giải đấu
3. Cổ phần trong khai thác thể thao
Bằng cách đặt cược vào Khai thác thể thao, người dùng có thể:
- Nhân lên và kiếm phần thưởng đặt cược
Chế độ chơi của Dotmoovs
Dotmoovs có hai chế độ chơi để người dùng trải nghiệm đó là:
- Chế độ đào tạo: Với chế độ này, người chơi không cần mua token $MOOV vẫn có thể luyện tập và cạnh tranh với người khác.
- Chế độ thử thách:
- Người chơi mua token $MOOV
- Dùng token $MOOV mua NFT hoặc thuê
- Người chơi sẽ thi đấu cạnh tranh với người chơi khác trên Dovmoovs đồng thời cá cược token $MOOV
- Nếu thua, người chơi sẽ mất số $MOOV cá cược. Nếu thắng thì người sẽ nhận được tiền. Ngoài ra sẽ cần trả tiền thuê NFT
Một vài nhận định về Dotmoovs
Dotmoovs đang cố gắng mô phỏng quá trình cạnh tranh thể thao thực tế áp dụng vào Game. Đôi tượng mà Dovmoovs nhắm tới có thể là:
- Những vận động viên giỏi
- Fan hâm mộ thể thao
- Những người thích cạnh tranh (cá cược)
- Các nhà đầu tư: Đầu tư vào NFT kiếm thu nhập thụ động
Mô hình Dotmoovs sẽ là một nền tảng trung gian kết nối các đối tượng trên với nhau. Làm thế nào để thu hút được nhiều người tham gia sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cộng đồng ủng hộ, GamePlay hấp dẫn cuốn hút.
Về cộng đồng
Dotmoovs làm việc với các vận động viên nổi tiếng trên thế giới – với lời mời làm ambassadors – vận động viên nghiệp dư và những người đam mê thể thao để đảm bảo rằng dự án có thể cung cấp một sản phẩm phù hợp với tất cả mọi người.
Nền tảng dotmoovs muốn tạo ra một hệ sinh thái công bằng, trong đó mọi người có thể tạo cộng đồng, tổ chức và tổ chức các trận đấu, giải đấu hoặc giải đấu và tạo các NFT độc đáo để mở rộng trải nghiệm thể thao với quyền truy cập vào một loạt các tùy chọn để tải xuống môi trường của họ trên nhiều blockchain
Về GamePlay
Hiện trên app mới có trò chơi tâng bóng, theo mình nghĩ trò chơi này khá kén người chơi. Phải có thời gian chơi bóng đủ dài, người chơi mới có thể tham gia thử thách và kiếm tiền được. Tệp người chơi sẽ hạn chế hơn so với các game move to earn khác. Giá để mua NFT ball cũng khá cao từ 400$ trở lên tùy thuộc vào giá của token $MOOV.
Tuy nhiên, Dotmoovs sẽ không chỉ dừng lại ở một game mà sẽ tích hợp nhiều game với nhiều môn thể thao khác nhau sẽ giúp cho ứng dụng đa dạng được tệp người chơi của mình.
Về trải nghiệm app, dự án chưa phát triển Web3 hoàn toàn. Người chơi vẫn phải đăng ký các thông tin như khi trên các ứng dụng web2, KYC…
Bên cạnh đó, app chưa được tích hợp marketplace chưa thuận tiện cho việc mua bán, thuê NFT và tham gia dùng thử. Tuy nhiên dự án vẫn đang phát triển và hoàn thiện dần. Anh em quan tâm đến thể thao hay thích các yếu tố cạnh tranh có thể tải app để tìm hiểu và trải nghiệm thêm
Tổng kết
Trên đây là những thông tin mà mình tìm hiểu được về dự án Dotmoovs. Khi sự bùng nổ của dự án Move-to-Earn StepN được diễn ra trong thời gian gần đây, thì các dự án tương tự cũng bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong thị trường crypto. Với một cách ứng dụng đời sống vào thế giới blockchain và kiếm tiền từ nền tảng đó, dự án Dotmoovs ra đời với sự kết hợp độc đáo khi đưa thể thao truyền thống lên blockchain. Tuy nhiên, dự án vẫn đang phát triển anh em cần tìm hiểu chi tiết hơn về cách thức tham gia và lợi nhuận thu được (thời gian hoàn vốn, về bờ…)
Nếu anh em quan tâm đến các thông tin khác của thị trường và các dự án, hãy đăng ký và tham gia các nhóm, channel của CoinF dưới đây để được thảo luận cùng các admin và nhiều member khác trong cộng đồng: