Vào lúc cao điểm nhất vào tháng 5, STEPN chiếm gần 20% số người dùng trả phí hàng ngày duy nhất trên Solana. Đó là một trong số dự án có lượng người dùng của một trong những blockchain hoạt động hiệu quả nhất trong lịch sử trên một ứng dụng “Move to Earn”. Thành công của STEPN được ca ngợi là một điểm mạnh trong trường hợp sử dụng của mô hình “Play to Earn”.
Tuy nhiên, đỉnh cao đó đã trôi qua hào quang cũng vụt tắt. Trong ba tháng qua, các chỉ số quan trọng đã có xu hướng giảm liên tục. Những gì đã từng là một trường hợp rõ ràng đối với thị trường game tăng giá thì giờ đây dường như là một nghiên cứu điển hình cho những thị trường giảm giá.
Toàn bộ câu chuyện vẫn đang diễn ra và có vẻ chưa kết thúc. Nhóm STEPN đã tích cực thay đổi trò chơi của họ để cải thiện tính kinh tế của tokien và trải nghiệm người dùng.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu những thay đổi đó có đủ để đưa STEPN trở lại đỉnh cao vinh quang? Hay là mô hình kinh tế đằng sau trò chơi quá thiếu sót về cơ bản để có thể bền vững?
Chu kỳ bùng nổ để kiếm tiền
Di chuyển để kiếm token. Đó là mô hình cơ bản đã phát triển nền kinh tế của STEPN lên tầm cao mới. Mô hình được hỗ trợ bởi một hệ thống nhóm thanh khoản token và dòng tiền, theo lý thuyết điều này sẽ thúc đẩy sự ổn định tương đối của hệ sinh thái trong trò chơi.
Hệ thống sử dụng phương pháp tiếp cận hai token tương tự như phương pháp được Axie Infinity phổ biến, với GMT là token quản trị và GST là token tiện ích cung cấp vô hạn.
Cả hai đều có thể kiếm được và có thể chi tiêu trong trò chơi. Hoàn thành hệ thống là các giày thể thao dạng NFT được người chơi mua hoặc mint để tham gia vào trò chơi. Đơn giản là không có giày, không có dịch vụ.
Khi thời gian thuận lợi, hệ thống hoạt động cực kỳ tốt.
- Lợi nhuận quý 2 từ thị trường và phí đúc tiền cao ngất ngưởng ở mức 122,5 triệu đô la.
- Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) tăng 100 lần.
- Thị phần của STEPN trong hoạt động giao dịch trao đổi phi tập trung dựa trên Solana đã tăng theo cấp số nhân – đầu tiên là qua Orca và sau đó là qua DOOAR DEX gốc của STEPN.
→ Đó thực sự là thời điểm tốt nhất.
Sự tăng trưởng bùng nổ đó được theo sau bởi một sự sụt giảm bùng nổ tương tự. Người dùng hoạt động hàng ngày đã giảm 80%. Khi quý 3 kết thúc, doanh thu dự kiến sẽ giảm tương tự. Điều đáng lo ngại nhất là người dùng mới đã giảm từ 20% xuống 5% trong tổng số người dùng của STEPN.
Phần lớn doanh thu của STEPN đến từ phí mint giày thể thao và bán hàng thứ cấp. Nếu không có nhiều người dùng mới, các giày được mint mới sẽ giảm đáng kể. Số lượng người dùng mới hạn chế làm giảm doanh thu của giao thức và khiến người chơi hiện tại không có. Đồng nghĩa với việc không có người tham gia thị trường mới để giao dịch trên thị trường thứ cấp.
Cố gắng đảo ngược xu hướng giảm
Nhu cầu giảm chỉ là một mặt của vấn đề. Ở phía bên kia của phương trình là cung tăng theo cấp số nhân. Không có giới hạn cung cấp cho GST, token tiện ích đã trải qua siêu lạm phát nguồn cung cấp tốc trong vài tháng qua.
Nhóm STEPN đã thực hiện một danh sách các hành động để cố gắng giảm thiểu và đảo ngược sự suy thoái trong các chỉ số chính, với hy vọng bổ sung là giải quyết các vấn đề về cung cấp token.
Một chủ đề chung xuyên suốt các hành động của họ là việc giới thiệu thêm token GST của hệ sinh thái khác như BNB, ETH vào nền kinh tế. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch đối trọng với áp lực bán từ những người chơi có động cơ tài chính bằng cách thêm áp lực giảm phát lên các token.
Tuy nhiên, điều này không thể thực hiện ở hiện tại. Để nhóm thanh khoản cung cấp hoạt động, người dùng phải sẵn sàng sử dụng chúng. Người dùng có thể tự do bán các token dồi dào của họ cho USDC thay vì sử dụng bể thanh khoản. Do đó, chúng sẽ không có tác dụng như dự kiến trừ khi nguồn cung ứng chìm có đủ các biện pháp khuyến khích.
Ví dụ: hãy tưởng tượng nguồn cung giảm tập trung vào giá sửa chữa giày thể thao trong trò chơi. Nếu một người dùng đã không thể về bờ trong việc bán GST cho USDC, họ sẽ không quan tâm nếu bạn phải trả 1 hoặc 2 GST để sửa giày thể thao của mình. Họ sẽ tiếp tục bán GST cho USDC.
Các cú sốc cung nhân tạo không thể giải quyết vấn đề về nhu cầu. Công bằng mà nói, STEPN đã thúc đẩy nhu cầu giao thức đáng kể trong quá khứ. Khoảng thời gian này sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều. Giá của GST, một token dành cho tiện ích, giảm 99,6% kể từ mức cao nhất mọi thời đại. Khuyến khích người dùng nắm giữ hoặc tái đầu tư token tiện ích này gần như là không thể khi người dùng không mong đợi (hoặc đã trải qua) mức độ giảm trước đó.
Ngoài những đợt sụt giảm token mới, STEPN đã cố gắng tăng nhu cầu thông qua việc mở rộng sang các hệ sinh thái mới và giảm áp lực bán dư thừa bằng cách giảm gian lận. Việc STEPN mở rộng lên Ethereum và BSC đã nhận được ít sự chấp nhận so với thành công lớn trên Solana. Giảm sự hiện diện của những kẻ gian lận sẽ giúp giảm áp lực bán không mong muốn, nhưng hiệu quả của Mô hình Chống gian lận STEPN (SMAC) vẫn chưa được biết rõ.
Tình trạng hệ lụy cho Web3 Gaming
Game web3 đã thu hút được khoản đầu tư lớn trong năm qua. Axie Infinity và sau đó là STEPN đã truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư rót hàng tỷ USD vào khái niệm trò chơi trên blockchain. Chu kỳ bùng nổ phá sản của STEPN được trình bày ở trên chứng tỏ vẫn còn nhiều vấn đề lớn chưa được giải quyết.
STEPN là một mô hình thu nhỏ hoàn hảo của các tính năng chính, sự khác biệt và những thách thức mà trò chơi Web3 phải đối mặt trong tương lai. Ưu đãi Kiếm tiền, quyền sở hữu và một STEPN hỗ trợ trải nghiệm người dùng tương đối dễ dàng lên đầu. Khi làm như vậy, giao thức đã tạo ra doanh thu 126 triệu đô la nhờ vào sự hỗ trợ của 100.000 người dùng hàng ngày.
Sự bất ổn gây ra bởi dòng chảy ròng của người chơi và vốn đã khiến tất cả sụp đổ. token bổ sung chìm và các kế hoạch khuyến khích đã chỉnh sửa vẫn chưa cải thiện hệ thống. Không cần vội vàng kiếm hàng nghìn người bằng cách chơi game, người dùng đã chuyển sang trò chơi tiếp theo. Đây không phải là một trạng thái hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trò chơi, những người thường khóa đầu tư dài hạn hơn sau chu kỳ bùng nổ 6 tháng.
Để giải quyết sự biến động của nền kinh tế trong trò chơi, các nhà phát triển có thể bắt đầu bằng cách hỗ trợ một hoặc cả hai loại tiền tệ trong trò chơi với một kho bạc các loại tiền tệ ổn định hơn. Các quốc gia có tiền tệ dự trữ – tại sao các quốc gia kỹ thuật số không thể làm như vậy?
Các giao thức như STEPN sử dụng dự trữ kho bạc sẽ đặt ra một mức sàn hiệu quả cho giá tiền tệ trong trò chơi. Nếu STEPN neo vào kho bạc của họ sao cho 1 GST luôn đổi được 0,1 USDC, giá GST sẽ khó có thể giảm xuống dưới 0,1 GST / USDC. Khi việc sử dụng giao thức được mở rộng, một phần phí thị trường có thể hướng tới việc phát triển sự ủng hộ của kho bạc. Nếu kho bạc có thể tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn tốc độ phát hành token, thì tỷ giá hối đoái sẽ giữ vững.
Sao lưu tiền tệ trong trò chơi với các loại tiền tệ ổn định chỉ là một lựa chọn thiết kế tiềm năng. Nếu các trò chơi Web3 muốn giành được vị trí của chúng như một chất xúc tác tiềm năng cho một thị trường tăng giá khác, các trò chơi sẽ cần thử nghiệm với các loại tiền tệ dự trữ, giảm giá token mạnh hơn, giảm lạm phát và hơn thế nữa.
Tổng kết
Đỉnh cao của STEPN đã cho thấy lý do tại sao GameFi lại trở nên hấp dẫn đối với các nhà phát triển và nhà đầu tư như nhau. Bất chấp những vấn đề của nó, giao thức đã mang lại một lượng lớn người dùng mới và làn sóng thu nhập khủng khiếp trên blockchain – một kỳ tích mà hầu hết các ứng dụng tiền điện tử không thể đạt được trong thị trường tăng giá, chưa nói đến trong thị trường gấu đối với hầu hết mọi tài sản khác.
Tuy nhiên, cuối cùng, sự bất ổn của mô hình hai token của STEPN đã sớm bắt kịp. Những người có máy in tiền là NFT giày thể thao STEPN có xu hướng in tiền. Khi những người có máy in bắt đầu đông hơn những người muốn in tiền, toàn bộ hệ thống sụp đổ.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nhóm của STEPN có thể đảo ngược xu hướng giảm khá lớn hiện nay của giao thức hay không. Nếu họ không thể, STEPN và ngành công nghiệp trò chơi Web3 nói chung có thể sẽ phải xoay trục khỏi mô hình hai token sang các mô hình khác bền vững hơn.
Cá nhân mình cũng tham gia STEPN từ những ngày đầu, và thực sự Step N rất cuốn hút người dùng trong những ngày đỉnh cao và rất hấp dẫn để để tư. Ban đầu, mình cũng kỳ vọng những cái bắt tay của dự án với những doanh nghiệp giày ngoài đời thực trong việc khuyến khích hỗ trợ marketing cho nhau. Nhưng cuối cùng, doanh thu dự án không đến từ nguồn nào khác mà chỉ đến từ người chơi mới. Do đó dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng và khiến cho mọi người hoài nghi về dự án ponzi token. Đồng thời hầu hết các dự án ăn theo cũng bị ảnh hưởng và hệ lụy khi còn chưa bắt đầu ra mắt. Tuy nhiên, thị trường crypto là vậy, mọi người hầu hết tham gia để kiếm lợi nhuận trước khi tham gia vì mục đích khác. Hầu hết các nhà đầu tư đều muốn tham gia ngắn hạn và kiếm đươc lợi ích luôn.
Như bài phân tích ở trên, các GameFi tiếp theo sẽ cần phải có những mô hình bền vững hơn mới có thể thu hút được người chơi và dòng tiền.
Nếu anh em quan tâm đến các thông tin khác của thị trường và các dự án, hãy đăng ký và tham gia các nhóm, channel của CoinF dưới đây để được thảo luận cùng các admin và nhiều member khác trong cộng đồng: