Giá Fan token đã tăng 85% trong 3 tháng vừa qua, trong khi thị trường crypto giảm hơn 10%. Fan token mà một dạng ponzi hay mô hình mới? Liệu web3.0 có thể phá vỡ ngành công nghiệp thể thao 500 tỷ đô la hay không? Anh em cùng CoinF tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Ngành thể thao hiện nay kiếm tiền như thế nào?
Thể thao là mô hình kinh doanh lớn. Riêng NFL – National Football League (liên đoàn bóng bầu dục Quốc gia của Mỹ) đã kiếm 17 tỷ đô và năm 2021.
Ngành công nghiệp thể thao kiếm tiền theo 3 cách chính:
- Bán bản quyền phát sóng cho các mạng truyền thông
- Từ tiền tài trợ của các thương hiệu lớn
- Vé xem thi đấu, hàng hóa liên quan… được bán cho người hâm mộ.
Những điều này áp dụng cho nhiều loại hình thể thao khác nhau mà tiêu biểu là bóng đá.
Thống kê doanh thu của bóng đã Mỹ:
Nhìn vào những con số trên, anh em có thể kết luận rằng doanh thu lớn nhất đến từ bán bản quyền phát sóng trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên điều này chưa đúng, một nửa doanh thu của các mạng truyền thông lại đến từ quảng cáo:
Nói cách khác, thể thao bán quyền nội dung cho các mạng truyền thông, những người sau đó bán quảng cáo. Nền tảng truyền thông là các đội thể thao là người tạo nội dung thể thao) và nhà quảng cáo.
Vì vậy, tài trợ / quảng cáo thực sự là nguồn tiền lớn nhất cho các đội thể thao, trực tiếp hoặc gián tiếp chiếm ít nhất 50% doanh thu của ngành
Tóm lại, ngành công nghiệp này là một lĩnh vực nội dung – tạo ra các chương trình giải trí để thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Công cụ này được bán cho các thương hiệu trực tiếp thông qua tài trợ hoặc gián tiếp thông qua các mạng truyền thông.
Vấn đề hiện tại của ngành công nghiệp thể thao
Có 2 vấn đề lớn đó là:
- Thứ nhất, nội dung kinh doanh đang trở nên quá cạnh tranh trong thế giới kỹ thuật số của sự mất tập trung liên tục. Thói quen tiêu dùng đang thay đổi & xem game một cách thụ động trước màn hình phẳng ngày càng không phải là cách thế hệ trẻ thích sử dụng trong tiêu dùng giải trí thể thao.
- Thứ hai, mạng lưới truyền thông không như trước đây. Các nền tảng cũ hơn, ví dụ: Các mạng truyền hình chậm phát triển đang chứng kiến lượng khán giả sụt giảm. Vì vậy, khả năng của họ sẽ không thu hút các nhà quảng cáo và trả tiền cho bản quyền nội dung.
Các nền tảng mới hơn, ví dụ: Những gã khổng lồ web2 như Netflix, là những mạng truyền thông thắng cuộc với tất cả sức mạnh thương lượng lớn hơn. Ít người sáng tạo nội dung— bao gồm thể thao— sẽ có được kết thúc tốt hơn khi bán nội dung cho họ.
Do đó, điểm mấu chốt là theo thời gian mọi thứ sẽ thay đổi và nền kinh tế thể thao cần được duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn.
Fan token đang cố gắng trở thành một giải pháp mới như thế nào?
Fan token là một tài sản kỹ thuật số có thể thay thế được phát hành bởi các đội thể thao với sự trợ giúp của các nền tảng token như Socios và Binance
Khi Fan token được phát hành trên blockchain, chúng sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái tài chính trên chuỗi. Từ đó, chúng sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái tài chính trên blockchain giúp Fan token dễ dàng có tính thanh khoản hơn
Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng của Fan token chưa được hấp dẫn nếu không muốn nói là chưa làm được gì nhiều. Là người nắm giữ Fan token, anh em có thể bỏ phiếu cho những điều nhỏ nhặt như banner nào sẽ hiển tị vào một trận đấu nhất định trong ngày. Điều này thường khó thu hút những người không quá yêu thích thể thao.
Có một vài trường hợp sử dụng khác cho người nắm giữ Fan token như đặc quyền mua hàng hóa theo nhóm hoặc vé tham gia các Game Show. Tuy nhiên những đặc quyền này chưa được mở rộng.
Socios, nền tảng Fan token lớn nhất hiện tại đang cố gắng rất nhiều để đối mới và mang lại cho Fan Token nhiều giá trị hơn.
Ví dụ. Socios đang thử nghiệm việc đốt token khi một đội thắng các trận đấu, gắn việc cung cấp token với hiệu suất của đội (không rõ các nhà quản lý sẽ nghĩ như thế nào về điều này). Họ cũng đang cố gắng xây dựng một ứng dụng trò chơi, thậm chí có một tính năng pokemon để người dùng có thể săn tìm các token.
Cho đến nay hầu hết các thử nghiệm này đều là không thú vị, hoặc không thể điều chỉnh, hoặc chưa được thực hiện tốt, hoặc tất cả những điều trên.
Điểm mấu chốt là Fan tokens không tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường, mặc dù đã tăng lượng tiền tài trợ cho các đội tham gia.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng rằng web3 và Fan token có khả năng phá vỡ ngành công nghiệp thể thao.
Có thể làm điều này như thế nào?
Có 3 cách web3 có thể phá vỡ ngành công nghiệp thể thao với giá trị tích lũy Fan tokens
Kích thước của cơ hội thị trường theo thứ tự tăng dần sau đây:
1. Tạo ra một sản phẩm mới về trải nghiệm giải trí thể thao tương tác
Đó là một phần những gì các nền tảng như Socios đang hướng tới— để làm cho khán giả thể thao trải nghiệm có sự tham gia và tương tác, bằng cách cho phép chủ sở hữu tokens bỏ phiếu về nội dung và sử dụng tokens để cá cược thông qua các tương tác kỹ thuật số với các đội thể thao.
Hy vọng những trải nghiệm tương tác sẽ là một sản phẩm tự thân mà khán giả thích thú hơn ngoài việc xem thể thao một cách thụ động, từ đó tạo ra một loại hình giá trị gia tăng hoàn toàn mới trong lĩnh vực giải trí thể thao.
Tuy nhiên, để có các tương tác công nghệ trong đời thực không thể mở rộng. Hy vọng có tương tác kỹ thuật số nhưng hiện tại chúng không được thực thi tốt và vẫn hoạt động như một giải pháp đang tìm kiếm sự cố. Tuy nhiên đây là một cơ hội nhỏ hơn hai cơ hội mà chúng ta sẽ thảo luận dưới đây.
2. Tạo ra một hình thức cá cược thể thao mới
Một trường hợp sử dụng đơn giản hơn đối với Fan tokens là dựa trên lĩnh vực cá cược thể thao trực tuyến đang phát triển cao. Với mỗi token là một loại vé cá cược thay thế bình thường hơn, dễ tiếp cận hơn và ít kỳ thị hơn.
Tokens trên blockchain mang tính toàn cầu & không biên giới tự nhiên cho phép các thị trường dự đoán có tính thanh khoản cao hơn và sự tham gia rộng rãi hơn.
Một rào cản lớn là quy định pháp luật tuy nhiên theo một cách khác Giá trị tokens liên kết & kết quả trò chơi phải đủ gián tiếp để nó không bị coi là cờ bạc hoàn toàn. Điều này có thể đạt được.
Điểm mấu chốt là Fan tokens có thể làm gián đoạn cá cược thể thao bằng cách làm cho một sản phẩm hiện có dễ tiếp cận hơn, tương tác hơn và hấp dẫn hơn dễ thu hút người mới tham gia thị trường crypto hơn.
3. Kết nối trực tiếp khán giả / người hâm mộ với thương hiệu
Khán giả là tài sản có thể kiếm tiền lớn nhất của ngành thể thao. Nó tạo ra nhiều giá trị gia tăng và lợi nhuận của ngành.
Theo truyền thống, phần lớn sự chú ý của khán giả này được bán cho các thương hiệu và nhà quảng cáo với tư cách là người trung gian, những người nắm bắt phần lớn giá trị gia tăng.
Nền tảng Fan tokens có thể thay đổi điều này bằng cách kết nối thương hiệu trực tiếp với khán giả thể thao, giá trị tokens được hỗ trợ bởi phí quảng cáo và đối tượng được chia sẻ, tức là chủ sở hữu tokens.
Nói cách khác, đây là cách Fan tokens có thể phù hợp với chuỗi giá trị nền kinh tế thể thao:
Nó khác biệt gì so với mô hình truyền thống???
Sự khác biệt là nơi giá trị tích lũy.
Khi các nền tảng truyền thông là trung gian, chúng thu được phần lớn giá trị gia tăng, ngay cả khi chính khán giả là người gây sự chú ý và các đội thể thao cung cấp nội dung.
Với dữ liệu on-chain tokens như một công cụ tổ chức minh bạch các dòng giá trị, người mua cuối cùng của ngành (nhà quảng cáo) sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thanh toán trực tiếp cho người bán cuối cùng (nhóm và khán giả).
Có các nền tảng token như Socios sẽ nắm bắt một phần của các giá trị đó làm cho chúng có tác động đến mạng lưới . Tuy nhiên, nhiều giá trị hơn sẽ đến với người sáng tạo và khán giả so với mô hình cũ. Bên cạnh đó, một phần của việc nắm bắt giá trị bằng các nền tảng blockchain cũng sẽ được tiếp cận với khán giả thông qua token của nền tảng.
Chắc chắn rằng anh em có thể thấy một mô hình phân phối giá trị web3 tương tự không chỉ có thể áp dụng cho ngành thể thao mà còn cho nhiều ngành khác ví dụ như ngành truyền thông đa phương tiện, các mạng xã hội…
Khả năng xảy ra những cơ hội trên như thế nào?
Các công ty như Socios đã làm được điều không thể tưởng tượng được đó là tham gia hầu hết các giải đấu thể thao lớn ở Châu Âu, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, tức là đảm bảo nguồn cung của nền kinh tế mạng.
Đây là một điều RẤT khó thực hiện.
Rủi ro chính hiện nay là các quy định và việc thực thi.
Quy định sẽ xác định mức độ cải tiến web3 / tokenization có thể đi được bao xa, ít nhất là trong ngắn hạn đến trung hạn. Ví dụ.việc giới thiệu người dùng hiện rất khó hiểu, ít nhất là ở Hoa Kỳ, một phần là do việc tuân thủ quy định pháp luật.
Thực hiện hóa cũng là một rủi ro khác, ví dụ: điều hướng các lợi ích được ưu tiên trong ngành này để tìm ra con đường khả thi cho các mô hình kinh doanh mới và tích lũy giá trị token. Điều này không dễ dàng. Việc thực thi sẽ xác định mức độ tiềm ẩn gây rối mà chúng ta đã nói ở trên sẽ được nhận ra.
Cho đến nay, vẫn chưa có nhiều điều để xem xét,. Tuy nhiên, đây sẽ là những vấn đề cần được các dự án Fan token tính toán và phát triển xa hơn trong tương lai.
Việc cần làm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ là tìm ra được những dự án có tầm nhìn như thế.
(Tham khảo bài viết trên trang https://taschalabs.com/)
Nhận định cá nhân
Hiện nay các dự án Fan token tăng trưởng mạnh rõ ràng do hiệu ứng World Cup đang đến gần. Bản thân mình cũng không rõ sẽ đi được bao xa, tuy nhiên thông qua bài viết anh em có thể thấy hiện Fan token vẫn chưa có nhiều trường hợp sử dụng cụ thể giúp thu hút thêm người dùng non-crypto hay tạo ra nhiều giá trị cho nhà đầu tư. Do đó, sóng tăng cũng đến từ fomo là chính. Tuy nhiên rủi ro và cơ hội luôn đi kèm. nếu anh em có vị thế tốt vẫn có thể gia tăng tài sản nhờ những làn sóng fomo như thế. Cá nhân mình nghĩ hiện nay triển vọng nhất vẫn là token nền tảng của Socios. CoinF sẽ tiếp tục cập nhật thêm thông tin về nền tảng và tầm nhìn của Socios. Hi vọng anh em có được những thông tin hữu ích và dễ dàng quyết định đầu tư hơn.
Tất cả vì mục đích chia sẻ thông tin không phải lời khuyên đầu tư. Anh em hãy tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.
Nếu anh em quan tâm đến các thông tin khác của thị trường và các dự án, hãy đăng ký và tham gia các nhóm, channel của CoinF dưới đây để được thảo luận cùng các admin và nhiều member khác trong cộng đồng: