Để không gian Web3 hoàn thiện, không thể thiếu các dự án làm về cơ sở hạ tầng giúp cho các Dapp có thể tích hợp và sử dụng một cách dễ dàng. Lĩnh vực “Share Computer” cũng là một trong những mảnh ghép không thể thiếu cho một không gian Web3 phi tập trung. Tuy nhiên cũng chưa có nhiều dự án làm về lĩnh vực này. Trong bài viết này, mình sẽ điểm danh cho anh em top 3 dự án tiên phong làm về Share Computer.
Livepeer
Livepeer là một nền tảng có thể mở rộng như một dịch vụ dành cho các nhà phát triển muốn thêm video trực tiếp hoặc theo yêu cầu vào dự án của họ. Dự án nhằm mục đích tăng độ tin cậy của phát trực tuyến video đồng thời giảm chi phí liên quan đến nó lên đến 50 lần (con số 50 lần được công bố từ tính toán của dự án…)
Để đạt được điều này Livepeer đang xây dựng cơ sở hạ tầng p2p tương tác thông qua một thị trường được bảo đảm bởi blockchain Ethereum.
Mục đích của Livepeer.org là trở thành cổng thông tin tốt nhất đến mạng Livepeer cho những người tham gia và người dùng của nó.
Hoạt động của Livepeer
Đầu tiên, các node được gọi là Broadcasters gửi các luồng video đến mạng để chuyển mã. Các luồng này được nhận bởi “Orchestrators” – là những người dùng đóng góp CPU, GPU và băng thông của máy tính của họ cho mạng để đổi lấy phí tính bằng ETH được tính cho người có nhu cầu phát sóng.
Để trở thành một Orchestrator, anh em phải staking Livepeer. Với tư cách là Orchestrators, phần thưởng LPT của anh em có thể bị cắt nếu bạn cư xử không đúng mực với mạng lưới, cố ý làm sai lệch thông tin hoặc không tối ưu. Cụ thể:
- Orchestrators phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng video được chuyển mã chính xác. Họ gửi video tới phần cứng Transcoder mã hóa sau đó định dạng lại video trước khi gửi lại cho Orchestrator.
- Công việc được phân phối cho Orchestrators theo tỷ lệ LPT mà họ đã staking. Bộ chuyển mã thực hiện công việc thường là GPU khai thác tiền tệ kỹ thuật số, nhưng cũng có thể xảy ra trường hợp ASIC mã hóa video không hoạt động trong quá trình khai thác.
- Livepeer cho phép các ASIC này được đưa vào sử dụng, mang lại doanh thu bổ sung cho các nhà khai thác mà không làm gián đoạn hoạt động khai thác của họ.
Nếu anh em là người nắm giữ LPT nhưng không muốn tham gia với tư cách Orchestrators hoặc Người chuyển mã thì có thể staking tokens LPT của mình với Orchestrators để đổi lấy một phần phần thưởng và phí từ mạng lưới.
Sự đồng thuận trên Livepeer
Livepeer sử dụng cơ chế đồng thuận hai lớp. Đầu tiên, sổ cái Livepeer và các giao dịch của nó được ghi lại và bảo mật trên blockchain Ethereum .
Lớp đồng thuận thứ hai xử lý việc phân phối LPT mới được tạo và xác minh rằng công việc chuyển mã đã được thực hiện chính xác. Lớp này sử dụng mô hình Proof-of-Stake (DPoS) được ủy quyền trong đó:
- Orchestrators hoạt động như người xác thực – các node tham gia vào giao thức để đảm bảo giải quyết thanh toán, phân phối mã thông báo và bảo mật thích hợp.
- Khi một Orchestrators thực hiện công việc chuyển mã, các node phát sóng có thể tự xác thực hoặc thuê ngoài cho Orchestrators khác để kiểm tra lỗi và hành vi độc hại.
Đây là một hoạt động tốn kém, vì vậy Livepeer chỉ xác minh ngẫu nhiên một tỷ lệ nhỏ công việc được thực hiện.
Kết luận
Mô hình của Livepeer có thể cho phép các công ty phát trực tuyến video khám phá các mô hình kinh doanh mới không dựa vào việc bán dữ liệu người dùng và phân phát quảng cáo – tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng.
Tương tự như vậy, Livepeer dự đoán rằng công nghệ của họ có thể tạo ra nhiều loại dịch vụ mới, chẳng hạn như tiêu thụ nội dung trả tiền, tạo ra sự liên kết tốt hơn giữa người tạo nội dung, người tiêu dùng và chính các nền tảng. Livepeer cũng cung cấp một giải pháp phi tập trung cần thiết từ lâu để nhúng video vào các ứng dụng phi tập trung (dApps) trong không gian web3.
Render Network (RNDR)
Render là một nền tảng cho phép người dùng đóng góp sức mạnh GPU chưa sử dụng từ thiết bị gia đình của họ để giúp các dự án hiển thị đồ họa chuyển động và hiệu ứng hình ảnh. Đổi lại, họ kiếm được token RNDR đây là mã token tiện ích của Render Network
Bằng cách tạo mạng ngang hàng (P2P) mà mọi người có thể khai thác sức mạnh tính toán chưa được sử dụng một cách rẻ và hiệu quả.
Render đơn giản hóa đáng kể các quy trình truyền thống của kết xuất và phát trực tuyến môi trường 3D cũng như các hiệu ứng hình ảnh khác.
Lợi ích của Render Network
Render Network giải quyết ba khó khăn chính của người dùng cuối. Cụ thể:
- Khả năng mở rộng: Render network dựa trên hệ thống phân công công việc và danh tiếng tự động có thể mở rộng theo nhu cầu của bất kỳ dự án nào. Mạng lưới mở của các nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đã được hiệu chỉnh của Render mang đến một giải pháp thay thế hiệu quả cho các giải pháp thị trường bản địa hóa tốn kém.
- Tuỳ chọn: Người dùng Render Network có nhiều lựa chọn hơn, cho dù họ đang chạy thử một công việc hay sử dụng hết sức mạnh GPU dư thừa của họ. Điều này cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động trên diện rộng. Nhiều nghệ sĩ đồ họa chuyển động và các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào kết xuất và mô hình 3D đang do dự khi chi số tiền lớn cho các trung tâm dữ liệu chứa đầy GPU, đặc biệt vì GPU thường trở nên lỗi thời và phải được thay thế vài năm một lần để theo kịp với quá trình xử lý dữ liệu mới nhất các yêu cầu.
- Bảo vệ IP: Render cung cấp một hệ thống quản lý kỹ thuật số hiệu quả được xây dựng trên đỉnh mã hóa và lưu trữ hồ sơ hỗ trợ blockchain, đồng thời hoàn thành và cho điểm dịch vụ dựa trên OctaneRender. Hầu hết các tùy chọn dịch vụ hiện tại đều dựa trên các nền tảng tập trung có thể kiểm duyệt hoặc xóa dữ liệu người dùng mà không cần cảnh báo, nhưng Render tận dụng tính bất biến của công nghệ blockchain để đảm bảo rằng quyền của người sáng tạo được bảo vệ trong toàn bộ vòng đời sáng tạo của họ.
Cơ chế hoạt động của render network
Render Network hoạt động như một thị trường tự động và người tạo nội dung (tức là “Người sáng tạo”) có thể tải các tác vụ kết xuất dựa trên GPU lên Render. Sau đó, có thể hoàn thành mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ GPU phi tập trung của Render (tức là “Nhà khai thác node”).
Các bước thực hiện như sau:
- Tạo công việc : Người sáng tạo phải gửi công việc của họ ở định dạng tệp ORBX bằng OctaneRender hoặc một plugin / tích hợp được hỗ trợ và xác định các thông số chính như độ phân giải đồ họa, định dạng đầu ra và kích thước mẫu. Người sáng tạo cũng có thể chọn cấp dịch vụ mà họ muốn dựa trên mức độ ưu tiên của công việc và điểm chuẩn hiệu suất trên chuỗi của Nhà khai thác node và điểm danh tiếng.
- Tải lên công việc : Sau khi công việc được tải lên thông qua cổng web OctaneRender của Render, tài sản của Người sáng tạo được chia thành các tệp riêng lẻ, sau đó được mã hóa và băm, cung cấp khả năng truy xuất đầu cuối và giúp giao thức tiền điện tử Render dễ dàng phát hiện và ngăn chặn hành vi độc hại. Sau đó, các yêu cầu công việc và điều khoản thanh toán sẽ được gửi đến một smart contract truyền các thông tin chi tiết liên quan trên Render Network..
- Giao việc: Giao thức MTP của Render tự động chỉ định Người vận hành node cho các công việc phù hợp dựa trên điểm danh tiếng của từng người tham gia thị trường và thông số kỹ thuật của Người sáng tạo. Khi tham gia vào mạng, Render sẽ tự động đánh giá khả năng hoạt động của Node Operator và kết hợp thông tin này trong quá trình phân công và đánh giá điểm chuẩn của node.
- Hoàn thành công việc: Người vận hành node sử dụng OctaneRender để xử lý từng công việc được giao, do đó cung cấp Bằng chứng về kết xuất công việc thông qua các tác vụ tính toán của họ. Các đóng góp của Node Operator được gắn với mã định danh OctaneRender duy nhất của họ, đồng thời hoàn thành việc nộp hồ sơ và chấm điểm thông qua OctaneRender.
- Xác minh các sản phẩm đã phân phối: Người sáng tạo có thể xem tiến trình hiển thị của Người vận hành node của họ trong thời gian thực và gắn cờ xử lý các bất thường hoặc hành vi xấu trước khi hoàn thành công việc. Các bản xem trước này được đánh dấu mờ cho đến khi công việc được xác nhận và Người sáng tạo trả tiền cho công việc đã hoàn thành. Ngoài ra, đầu ra của Node Operator được mã hóa.
- Hoàn tất thanh toán: Tất cả các khoản thanh toán Render được giữ trong ký quỹ trong quá trình kết xuất và token RNDR được phát hành cho Nhà khai thác node sau khi Người sáng tạo xác minh rằng công việc của họ đã được hoàn thành một cách thủ công. Mạng kết xuất nhận được một tỷ lệ nhỏ token RNDR để tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch và chạy mạng lưới Render, nằm trong khoảng từ 0,5–5% tổng RNDR cần thiết để xử lý công việc, dựa trên mức cung và cầu GPU hiện tại. Từ đó, Người sáng tạo có thể tải xuống hoặc chia sẻ nội dung hiển thị của họ trực tiếp trên OctaneRender.
Cơ chế đồng thuận Proof-of-Render (PoR)
PoR giống Proof-of-Work (PoW) ở chỗ Người khai thác node sử dụng tài nguyên tính toán để kiếm token, nhưng trong trường hợp của Render Người điều hành node sử dụng sức mạnh tính toán của họ để hoàn thành các dịch vụ kết xuất VFX / 3D phức tạp thay vì giải các câu đố toán học.
Các thuật toán định giá của Render tự động cập nhật định kỳ dựa trên khối lượng công việc tính toán mà Nhà khai thác node nhận được dựa trên những thay đổi về hiệu suất GPU, giá hiện tại của kết xuất đám mây GPU từ các nhà cung cấp khác, chi phí điện và các mẫu cung cầu mạng.
Mỗi người dùng Mạng hiển thị có một số nhận dạng duy nhất được liên kết với tài khoản OctaneRender của họ, tài khoản này đã tích hợp sẵn tính năng KYC để ngăn chặn gian lận và trùng lặp tài khoản.
Sau khi công việc hoạt động, Người sáng tạo có thể sử dụng OctaneRender để xem xét tiến độ hiển thị của Người vận hành node của họ trong thời gian thực và xác định các bất thường trong quá trình xử lý trước khi công việc của họ hoàn thành.
Người sáng tạo có thể xem xét và chấm điểm các sản phẩm cuối cùng của Nhà khai thác node theo từng khung hoặc theo lô và phản hồi của họ sẽ ảnh hưởng đến điểm của Nhà khai thác node có liên quan.
Ngoài ra, Render Network tự động đánh giá các công việc đang hoạt động bằng cách so sánh tiềm năng tính toán của Người vận hành node và các yêu cầu đã nêu của công việc. Có cơ chế phạt Người điều hành node không hiệu quả và định tuyến lại công việc của họ nếu có sự chênh lệch lớn giữa tiềm năng dịch vụ OctaneBench của Người điều hành node và chất lượng đầu ra thực tế.
Kết luận
Mạng chia sẻ GPU phi tập trung của Render Network có thể mang lại lợi ích cho nhiều ngành và trường hợp sử dụng rộng lớn và ấn tượng trong không gian web3. Không giống như các dự án tuyên bố là các giải pháp blockchain toàn diện mà người dùng có thể xây dựng bất cứ thứ gì, Render tập trung vào một lĩnh vực cụ thể – sức mạnh kết xuất GPU – và đang cung cấp một giải pháp dân chủ hóa cho nhu cầu tính toán ngày càng tăng của lĩnh vực kỹ thuật số.
Golem Network
Golem Network là mạng lưới thúc đẩy các nhà phát triển toàn cầu xây dựng các giải pháp phần mềm nhằm định hình lại bối cảnh công nghệ của các thế hệ tương lai bằng cách truy cập các tài nguyên máy tính trên nền tảng.
Đây là một giao thức có thể truy cập, đáng tin cậy , truy cập mở và chống kiểm duyệt, dân chủ hóa quyền truy cập vào các tài nguyên kỹ thuật số và kết nối người dùng thông qua một nền tảng mã nguồn mở, linh hoạt .
Với Golem Network, người dùng có thể kết nối dễ dàng và thanh toán cho nhau khi chia sẻ các tài nguyên không sử dụng của họ. Quyền truy cập của Golem kết hợp với trao đổi ngang hàng độc đáo tạo ra một hệ sinh thái không thể ngăn cản cho rất nhiều các trường hợp sử dụng ra đời.
Mục tiêu của Golem là trở thành mạng lưới phi tập trung, cho phép người dùng kiếm được lợi nhuận từ việc chia sẻ hoặc cho thuê lại máy tính của họ.
Cách thức hoạt động của Golem Network
Golem sẽ thuê tài nguyên máy tính từ các nhà cung cấp khác nhau để để cung cấp cho người yêu cầu. Mạng luiowis kết hợp 3 nhân tố chính là người yêu cầu, nhà cung cấp và nhà phát triển. Cụ thể như sau:
- Người yêu cầu gửi một nhiệm vụ trên Golem Network.
- Nhiệm vụ này được phát với một nhu cầu đưa ra đặc điểm kỹ thuật của các tài nguyên cần thiết, cũng như các điều khoản thương mại được chấp nhận.
- Các nhà cung cấp của mạng có một đề nghị được xuất bản cho các tài nguyên tính toán của họ trên thị trường Golem Network.
- Các nhu cầu và ưu đãi sẽ được đối sánh và thị trường sẽ định tuyến chúng để người yêu cầu được liên hệ với các nhà cung cấp tiềm năng để thương lượng “các điều khoản kinh doanh”.
- Khi hai bên đã đi đến thống nhất về các điều khoản kinh doanh, các tệp đầu vào sẽ được chuyển đến node của nhà cung cấp và nhiệm vụ được bắt đầu bởi nhà cung cấp.
- Sau khi hoàn tất, các tệp đầu ra được chuyển từ nhà cung cấp sang người yêu cầu, ghi chú thanh toán phải được phát hành để nhà cung cấp nhận thanh toán cho các dịch vụ và sau đó nhà cung cấp được thanh toán bằng Token Golem.
Cơ chế đồng thuận của Golem Network
Golem Network không xây dựng blockchain riêng mà xây dựng phần mềm sử dụng blockchain Ethereum. Do đó cơ chế đồng thuận của Golem sử dụng là POS (proof of stake) để triển khai, thực hiện nhiệm vụ và xác nhận các giao dịch.
Tuy nhiên, do triển khai trên Ethereum nên có vẻ dự án sẽ cần nghiên cứu và hi vọng về việc Ethereum sẽ trở nên hiệu quả hơn, có khả năng mở rộng và khả năng xử lý nhiều các khoản thanh toán hơn.
Các trường hợp sử dụng của Golem Network
Golem phát hành bản mainnet vào tháng 3 năm 2018 và triển khai trường hợp sử dụng đầu tiên là kết xuất mô hình 3D (tương tư như Render Network). Golem cung cấp cho những người dùng này một giải pháp hiệu quả về chi phí để truy cập các tài nguyên họ cần. Nhưng mục tiêu của Golem luôn là trở thành một nền tảng đa mục đích và sự tiến bộ của nó đã chứng minh điều này.
Golem Network đang nỗ lực xây dựng cơ sở khách hàng rộng khắp hơn, bao gồm không chỉ các nhà phát triển và chuyên gia công nghệ, mà còn cả những người đam mê và người dùng bình thường. Để đạt được những mục tiêu này, Golem đề xuất một nền tảng bao quát hơn cho tính toán phân tán tổng quát được gọi là New Golem, mở ra nhiều khả năng hơn so với Legacy Golem hoặc các nền tảng khác trong lĩnh vực tính toán phi tập trung đã và đang cung cấp.
Cuối cùng, Golem tận dụng lợi thế thường xuyên phát sinh, xử lý tính toán phát sinh khi phần cứng không được sử dụng hoặc tài nguyên tính toán không được sử dụng.
Khai thác tài nguyên này và kết hợp nó với nền tảng blockchain. Golem hiện đại được xây dựng thông qua một vòng phản hồi lặp đi lặp lại và phát hành sản phẩm thường xuyên bởi một nhóm các nhà khoa học máy tính và kỹ sư phần mềm. Golem cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy đến cơ sở hạ tầng đám mây và trung tâm dữ liệu cho thị trường ngày nay.
Kết luận
Khi thế giới thực hiện những bước đầu tiên hướng tới sự thay đổi mô hình công nghệ để thay thế các công ty độc quyền công nghệ lớn bằng các hệ thống công bằng hơn, nhu cầu về cơ sở hạ tầng phi tập trung và chống kiểm duyệt trở nên rõ ràng hơn. Golem đang xây dựng một nền tảng thực sự mở, dân chủ hóa, không biên giới mà mọi người đều có thể truy cập và tận dụng. Nền tảng sáng tạo của nó cũng tạo ra một khuôn khổ mới cho nền kinh tế chia sẻ cho phép người dùng đáng tin cậy chọn tham gia và nhận các dịch vụ đồng thời tăng cường hơn nữa sự ổn định của mạng. Những yếu tố này tạo ra một đề xuất giá trị tổng thể mạnh mẽ cho Golem Network như một giải pháp tiên tiến tập trung vào việc định hình tương lai của tiêu thụ điện năng dựa trên máy tính và phân bổ tài nguyên.
Tổng kết
Trên đây là ba dự án tiên phong cho lĩnh vực “Share Computer”. Đây là một trong những lĩnh vực tiềm năng trong không gian của Web3. Trong nền kinh tế chia sẻ, người dùng hoàn toàn có thể kiếm tiền nhờ việc chia sẻ tài nguyên không sử dụng của mình để đóng góp cho mạng lưới. Tuy nhiên, hầu như các dự án đều phát triển đi từ blockchain Ethereum nên cũng sẽ gặp không ít những khó khăn về khả năng mở rộng, tốc độ, chi phí mạng lưới. Chúng ta cùng kỳ vọng vào Ethereum Layer2 sẽ giúp các dự án dễ sử dụng hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Với vị thế các nhà đầu tư, mình nghĩ các dự án có sản phẩm và đang phát triển người dùng sẽ liên tục kết nối và làm mới mình trong tương lai nên lợi nhuận có thể sẽ không cao nhưng về dài hạn thì lại là khoản đầu tư an toàn.
Tuy nhiên, như thường lệ tất cả vì mục đích chia sẻ thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Anh em cân nhắc kỹ trước khi quyết định.
Nếu anh em quan tâm đến các thông tin khác của thị trường và các dự án, hãy đăng ký và tham gia các nhóm, channel của CoinF dưới đây để được thảo luận cùng các admin và nhiều member khác trong cộng đồng: